Sony Thương Hiệu Nước Nào

Sony Thương Hiệu Nước Nào

26-03-2021 | Điện Tử |

Appongtho.vn Bạn muốn biết sony thương hiệu ở nước nào? Cùng khám phá lịch sử hình thành hãng sony, tất cả sản phẩm mang thương hiệu sony sự ra đời.

Sony là một trong những thương hiệu có độ nhận diện cao hàng đầu hiện nay trên toàn thế giới. Nhiều sản phẩm của Sony được đông đảo người tiêu dùng trên toàn thế giới hưởng ứng và tin cậy trong suốt nhiều năm qua. Tạo nên một đế chế hùng mạnh trong lĩnh vực điện tử. 

Vậy Sony là thương hiệu thuộc nước nào? Lịch sử hình thành và phát triển như thế nào? Chất lượng sản phẩm có gì đặc biệt? Mời các bạn cùng đến với bài viết của app Ong Thợ để tìm hiểu chi tiết hơn về thương hiệu đình đám và quyền lực này nhé!

Sony là thương hiệu chuyên về thiết bị điện tử hàng đầu hiện nay với độ phổ biến rộng rãi 

Sony là thương hiệu thuộc nước nào? Lịch sử hình thành và phát triển 

Khi nhắc đến thương hiệu về lĩnh vực điện tử nổi tiếng, chúng ta có thể kể ra rất nhiều cái tên như: Samsung, Panasonic, LG, Apple,....Và không thể không kể đến Sony - Thương hiệu nắm giữ lượng khách hàng đông đảo, là một trong những đề xuất hàng đầu dành cho người tiêu dùng khi mua hàng điện tử. 

Vậy Sony là thương hiệu thuộc nước nào? Quá trình hình thành và phát triển có gì đáng chú ý? Hãy để app sửa tivi Ong Thợ giải đáp cho các bạn ngay sau đây nhé!

Nhật Bản chính là câu trả lời cho câu hỏi: Sony là thương hiệu thuộc nước nào? Đây là một đất nước nổi tiếng với hàng loạt thương hiệu điện tử nổi tiếng trên toàn cầu. Và Sony có thể coi là thương hiệu hàng đầu, đặt nền móng cho nền công nghiệp điện tử ở xứ sở mặt trời mọc này. 

Với tiền thân là một cửa hàng điện tử nhỏ, Sony lần đầu tiên ra mắt có tên gọi là Tsushin Kogyo K.K vào năm 1946 (Tức là cho đến nay đã được 75 năm hình thành và phát triển). Trụ sở chính của Sony nằm ngay thủ đô Nhật Bản - Tokyo. 

Thị phần của Sony nằm ở phạm vi trên toàn cầu với hơn 5000 loại thiết bị điện tử được người tiêu dùng ưa chuộng sử dụng rộng rãi, có thể kể đến như: Tủ lạnh, tivi, điện thoại, loa, máy ảnh, laptop, máy tính bàn,... Bản thân cái tên Sony là sự kết hợp giữa sonus (âm thanh) + sonny (đứa trẻ thông minh, lanh lẹ). Chính vì thế nên mang hàm ý là tuổi trẻ nhiệt huyết và sáng tạo. 

Cho đến nay, Sony hiện là thương hiệu về điện tử đứng thứ 5 trên toàn cầu với doanh thu hằng năm lên đến hàng chục tỷ USD. Là thương hiệu quyền lực và hùng mạnh trên thế giới, sánh vai với các thương hiệu điện tử đình đám khác. 

>>> Biết cấu hình tivi 8K hãng Sony mới nhất khủng thế nào

Sony là một thương hiệu điện tử lâu đời với thị phần phổ biến rộng rãi trên toàn cầu hiện nay

Sony đặt nền móng xuất hiện đầu tiên ở Việt Nam vào năm 1994 và được nhiều người ưa chuộng sử dụng sản phẩm điện tử cho đến hiện nay. Ngoài ra, lịch sử phát triển của Sony đi qua những giai đoạn nổi bật, có ý nghĩa đặc biệt như sau:

  • Năm 1946 thành lập nên tiền thân của thương hiệu Sony Masaru Ibuka và Akio Morita.
  • Năm 1958 sản xuất được máy ghi âm đầu tiên của Nhật Bản với tên gọi là Type - G. Đồng thời đổi tên thành Sony. Đánh một cột mốc phát triển mạnh mẽ kể từ khi thành lập, được nhiều người biết đến. 
  • Năm 1960 Sony sản xuất được chiếc TV (máy truyền hình) đầu tiên với tên gọi TV8 - 301. Nghiên cứu máy sử dụng băng video VTR.
  • Năm 1964, Sony chế tạo thành công cassette băng video (VTR) - CV 2000 được đánh giá cao. 
  • Năm 1968 sản xuất được tivi màu sử dụng đèn hình trinitron, đạt giải Emmy 1972. 
  • Năm 1994 bắt đầu xuất hiện và tiếp cận thị trường Việt Nam. Sony nhanh chóng được nhìn nhận và ưa chuộng sử dụng đến từ người tiêu dùng. 
  • Năm 1995 phát triển mạnh mẽ về trò chơi điện tử

Vào tháng 6 năm 2000 Idei được bổ nhiệm làm chủ tịch và giám đốc điều hành của Sony, trong khi Kunitake Ando, ​​người đứng đầu đơn vị VAIO, được chỉ định là chủ tịch và COO. Làm tròn đội ngũ quản lý mới là Teruhisa Tokunaka, cựu lãnh đạo bộ phận PlayStation, người được bổ nhiệm làm phó chủ tịch kiêm giám đốc tài chính. Nhóm mới phải đối mặt với vô số thách thức trong thế giới công nghệ cao đang thay đổi nhanh chóng của đầu thế kỷ 21. Một ví dụ là trong lĩnh vực kinh doanh âm nhạc của Sony, công ty đang bị chao đảo bởi mối đe dọa toàn ngành về việc tải xuống tràn lan và trái phép các tệp nhạc kỹ thuật số qua Internet. 

Sony đã cùng với những gã khổng lồ âm nhạc khác kiện Napster, mối đe dọa rõ ràng nhất đối với quyền bá chủ của họ. Công ty cũng liên doanh với Vivendi Universal SA để phát triển dịch vụ đăng ký trực tuyến cho phép tải nhạc xuống thông qua cái được gọi là 'máy hát tự động ảo'. Một dịch vụ như vậy là một phần trong nỗ lực mới của Sony trong việc phân phối băng thông rộng các tài liệu âm thanh và video thuộc sở hữu của các nhánh nội dung của mình. 

Với những động thái tích cực của mình trong các lĩnh vực trò chơi, mạng và phân phối nội dung kỹ thuật số, Sony gần như chắc chắn vẫn là người đi đầu trong lĩnh vực ngày càng mở rộng của điện tử tiêu dùng và các nền tảng và dịch vụ liên quan.

Các sản phẩm nổi bật đến từ Sony được ưa chuộng hiện nay 

Sau khi tìm hiểu về Sony là thương hiệu thuộc nước nào cũng như là quá trình xây dựng, phát triển thương hiệu trên toàn cầu. Chúng ta sẽ tìm hiểu về một số sản phẩm nổi bật, được đánh giá cao về chất lượng hiện nay của Sony. 

Tivi Sony 

  • Tivi Sony gây ấn tượng với công chúng ở mẫu mã hiện đại, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của nhiều đối tượng người sử dụng, sang trọng và tỉ mỉ từng chi tiết. Thêm vào đó, hình ảnh sắc nét, chân thực, độ phân giải cao, đa màu sắc cùng với âm thanh sống động, dễ chịu cũng là điểm mạnh ở dòng tivi đến từ Sony này. 

Đặc biệt, tivi Sony có giao diện dễ sử dụng, nhiều ứng dụng chức năng đi kèm phục vụ cho việc giải trí, học tập và làm việc hiệu quả. Hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm sử dụng chất lượng. Ngoài ra, chi phí cũng đa dạng, phải chăng với phân khúc khách hàng rộng.

>>> Về hãng Sony ra đời năm bao nhiêu?

Tivi Sony là dòng sản phẩm bán chạy hiện nay

Loa Sony

  • Là sản phẩm bán chạy hàng đầu trong số các sản phẩm thuộc Sony, loa Sony được đánh giá cao với chất lượng nổi bật. Đi kèm đó là giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền. Chất lượng âm thanh của loa Sony sắc nét, chân thực, tự nhiên và hết sức sống động. Hứa hẹn mang đến trải nghiệm sử dụng tuyệt vời. 

 Laptop Sony

  • Laptop Sony được yêu thích vì cấu hình tối ưu, chạy cực mượt với giao diện dễ sử dụng, phù hợp với nhiều đối tượng. Thêm vào đó, laptop Sony cũng nhỏ gọn, thiết kế bắt mắt và sang trọng, gây ấn tượng đối với nhiều người tiêu dùng. 

Lịch sử ban đầu: Từ máy ghi băng đến Radios bán dẫn đến Trinitron

Sony được thành lập bởi một cựu trung úy hải quân tên là Akio Morita và một nhà thầu quốc phòng tên là Masaru Ibuka. Morita, một nhà nghiên cứu vũ khí, lần đầu tiên gặp Ibuka trong Thế chiến II khi đang phát triển hệ thống dẫn đường tên lửa tầm nhiệt và ống ngắm bắn ban đêm. Sau chiến tranh, Ibuka làm thợ sửa radio cho một cửa hàng bách hóa Tokyo bị bom phá. Morita đã tìm thấy anh ta một lần nữa khi anh ta đọc trên một tờ báo rằng Ibuka đã phát minh ra một bộ chuyển đổi sóng ngắn. Vào tháng 5 năm 1946, hai người đã thành lập quan hệ đối tác với số vốn vay 500 đô la, và đăng ký công ty của họ với tên Tokyo Tsushin Kogyo Kabushiki Kaisha (Tổng công ty Kỹ thuật Viễn thông Tokyo, hay TTK). Morita và Ibuka chuyển công ty của họ đến một cơ sở thô sơ trên một ngọn đồi ở phía nam Tokyo, nơi họ phát triển sản phẩm tiêu dùng đầu tiên: nồi cơm điện, sản phẩm không thành công về mặt thương mại.

Nhưng khi nền kinh tế Nhật Bản phát triển mạnh mẽ hơn, nhu cầu về hàng tiêu dùng tăng lên. Morita và Ibuka từ bỏ thị trường thiết bị gia dụng và với sự rót vốn từ cha của Morita, tập trung phát triển các mặt hàng điện tử mới. Ibuka đã phát triển một chiếc máy ghi âm theo kiểu dáng của người Mỹ mà anh từng thấy ở Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Nhật Bản. Nhu cầu về chiếc máy được giới thiệu vào năm 1950 và là máy ghi âm đầu tiên của Nhật Bản, vẫn ở mức thấp cho đến khi Ibuka tình cờ phát hiện ra một tập sách quân sự của Mỹ có tựa đề Chín trăm chín mươi chín công dụng của máy ghi âm.Được dịch sang tiếng Nhật, tập sách này đã trở thành một công cụ tiếp thị hiệu quả. Khi đã quen với nhiều công dụng của nó, các khách hàng như Học viện Nghệ thuật ở Tokyo đã mua nhiều máy ghi âm đến nỗi TTK sớm buộc phải chuyển đến một tòa nhà lớn hơn ở Shinagawa.

Norio Ohga, một sinh viên opera tại học viện, đã viết một số lá thư cho TTK chỉ trích chất lượng âm thanh của máy ghi âm. Bị ấn tượng bởi sự chi tiết và giọng điệu mang tính xây dựng của những lời chỉ trích, Morita đã mời Ohga tham gia vào quá trình phát triển một chiếc máy ghi âm mới với tư cách là nhà tư vấn. Ohga đã chấp nhận và các mô hình tiếp theo đã được cải tiến rất nhiều.

Không ngừng tìm kiếm những tiến bộ công nghệ mới, Masaru Ibuka nghe nói về một tụ điện mới nhỏ xíu gọi là bóng bán dẫn vào năm 1952. Bóng bán dẫn do Phòng thí nghiệm Bell phát triển, có thể được sử dụng thay cho các ống chân không lớn hơn, kém bền hơn. Western Electric đã mua công nghệ này để sản xuất máy trợ thính transistorized. Ibuka đã mua được giấy phép sáng chế từ Western Electric với giá 25.000 USD với ý định phát triển một chiếc radio không săm nhỏ.

TTK bắt đầu sản xuất hàng loạt đài bán dẫn vào năm 1955, chỉ vài tháng sau khi chúng được giới thiệu bởi một công ty nhỏ của Mỹ có tên là Regency Electronics. Đài TTK được đặt tên là Sony, từ sonus, tiếng Latinh có nghĩa là 'âm thanh.' Đài Sony có tiềm năng bán hàng to lớn, không chỉ ở thị trường hạn chế Nhật Bản mà còn ở Hoa Kỳ, nơi có nền kinh tế mạnh hơn nhiều.

Theo truyền thống, hoạt động bán hàng quốc tế của các công ty Nhật Bản được thực hiện thông qua các công ty thương mại như Mitsui, Mitsubishi và Sumitomo. Mặc dù các công ty thương mại này có đại diện tại Hoa Kỳ, Morita quyết định không kinh doanh với họ vì họ không quen với sản phẩm của công ty ông và không chia sẻ triết lý kinh doanh của ông. Morita đã đến New York, nơi anh gặp gỡ đại diện của một số công ty bán lẻ lớn. Morita đã từ chối đơn đặt hàng của Bulova với giá 100.000 chiếc radio khi công ty đó yêu cầu mỗi chiếc phải mang tên Bulova. Morita cam kết rằng công ty của ông sẽ không sản xuất sản phẩm cho các công ty khác và cuối cùng đã đảm bảo được một số đơn đặt hàng khiêm tốn hơn để đảm bảo sự phát triển của công ty ông ở một tốc độ đáng kể. Một điểm nổi bật khác của năm 1955 là lần đầu tiên công ty được niêm yết '

Sự phổ biến ngày càng tăng của cái tên Sony đã khiến Morita và Ibuka đổi tên công ty của họ thành Sony Kabushiki Kaisha (Corporation) vào tháng 1 năm 1958. Năm sau, Sony thông báo rằng họ đã phát triển một chiếc tivi bán dẫn, được giới thiệu vào năm 1960. Cũng vậy Năm, sau một cuộc tranh chấp kinh doanh với Delmonico International, công ty mà Morita đã chỉ định phụ trách bán hàng quốc tế, Sony đã thành lập một văn phòng thương mại ở Thành phố New York và một văn phòng khác ở Thụy Sĩ có tên là Sony Overseas.

Một công ty con có tên là Sony Chemicals được thành lập vào năm 1962 để sản xuất chất kết dính và chất dẻo nhằm giảm sự phụ thuộc của công ty vào các nhà cung cấp bên ngoài. Năm 1965, một liên doanh với Tektronix được thành lập để sản xuất máy hiện sóng tại Nhật Bản.

Vào đầu những năm 1960, các kỹ sư của Sony tiếp tục giới thiệu các sản phẩm thu nhỏ mới dựa trên bóng bán dẫn, bao gồm đài AM / FM và máy ghi băng video. Đến năm 1968, các kỹ sư của Sony đã phát triển công nghệ truyền hình màu mới. Sử dụng một súng điện tử, để căn chỉnh chùm tia chính xác hơn và một thấu kính, để lấy nét tốt hơn, Sony Trinitron tạo ra hình ảnh rõ ràng hơn so với các bộ ba súng, ba ống kính thông thường. Trong những gì được mô tả là canh bạc lớn nhất của mình, Sony, tự tin rằng chỉ riêng công nghệ sẽ tạo ra thị trường mới, đã đầu tư một lượng lớn vốn vào Trinitron.

Cũng trong năm 1968, Sony ở nước ngoài thành lập văn phòng giao dịch tại Anh và liên doanh với CBS Inc. để sản xuất đĩa hát. Liên doanh dưới sự chỉ đạo của Norio Ohga, một sinh viên mỹ thuật đã phàn nàn về chiếc máy ghi âm đời đầu của Sony, người mà Morita đã thuyết phục vào năm 1959 từ bỏ opera và gia nhập Sony. Công ty có tên CBS / Sony sau này đã trở thành nhà sản xuất băng đĩa lớn nhất tại Nhật Bản. Năm 1970, Sony ở nước ngoài thành lập một công ty con ở Tây Đức để xử lý việc bán hàng tại quốc gia đó.

Những năm 1970: Betamax và Walkman

Sau một thập kỷ kinh nghiệm trong công nghệ băng video, Sony đã giới thiệu máy ghi video video U-matic ba phần tư inch (VCR) vào năm 1971. Dành cho các tổ chức như đài truyền hình, U-matic đã nhận được Giải thưởng Emmy cho kỹ thuật xuất sắc từ National Học viện Khoa học và Nghệ thuật Truyền hình. Năm 1973, năm Sony ở nước ngoài thành lập một công ty con của Pháp, học viện đã vinh danh loạt Trinitron với một giải Emmy khác.

Sony đã phát triển VCR đầu tiên của mình cho thị trường tiêu dùng, Betamax, vào năm 1975. Năm sau, Công ty Walt Disney và Universal Pictures đã đệ đơn kiện Sony, phàn nàn rằng chiếc máy mới này sẽ cho phép các chương trình truyền hình vi phạm bản quyền trên diện rộng. Một phán quyết có lợi cho Sony vào năm 1979 đã bị đảo ngược hai năm sau đó. Các vụ kiện tụng vẫn tiếp tục, nhưng vào thời điểm vụ việc lên tới Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, vụ việc ban đầu của các nguyên đơn đã bị phá hoại nghiêm trọng do sự gia tăng của các VCR, khiến bất kỳ hạn chế pháp lý nào đối với việc sao chép các chương trình truyền hình để sử dụng riêng gần như không thể thực thi.

Trong giữa những năm 1970, các đối thủ cạnh tranh như RCA và Zenith có trụ sở tại Hoa Kỳ và Toshiba và Victor Company của Nhật Bản (JVC) có trụ sở tại Nhật Bản đã áp dụng và cải tiến hiệu quả các công nghệ do Sony phát triển. Lần đầu tiên, Sony bắt đầu mất thị phần đáng kể, thường là ở những dòng mà hãng đã đi tiên phong. Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt chỉ là một yếu tố khiến tăng trưởng doanh số của Sony giảm xuống (sau khi tăng 166% trong giai đoạn 1970-1974, chỉ tăng 35% trong giai đoạn 1974-1978).

Giống như nhiều quan chức của Sony, Akio Morita không được đào tạo chính thức về quản lý. Thay vào đó, ông dựa vào kỹ năng thuyết phục cá nhân và khả năng dự đoán hoặc tạo thị trường cho các sản phẩm mới. Theo cách điển hình, Sony đã giới thiệu Betamax VCR trước các đối thủ cạnh tranh, nhằm tạo ra một thị trường mà ở đó hãng sẽ được độc quyền trong ngắn hạn. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, Morita đã thất bại trong việc thiết lập định dạng Betamax làm tiêu chuẩn ngành bằng cách mời sự tham gia của các công ty khác.

Matsushita Electric (sở hữu một nửa JVC) đã phát triển một định dạng VCR riêng gọi là VHS (hệ thống video gia đình), cho phép thêm ba giờ phát trên băng, nhưng không tương thích với Betamax của Sony. Khi VHS được giới thiệu vào năm 1977, Morita được cho là đã cảm thấy bị phản bội rằng các đối thủ của Sony không áp dụng định dạng Betamax. Ông đã kêu gọi Konosuke Matsushita, 81 tuổi, theo nhiều cách, một tổ phụ của ngành công nghiệp Nhật Bản, ngừng định dạng VHS để ủng hộ Betamax. Khi Matsushita từ chối, nhiều người tin rằng đó là vì anh ấy cảm thấy bị xúc phạm bởi việc Morita không đề nghị hợp tác trước đó.

Matsushita đã tung ra một chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ để thuyết phục khách hàng và các nhà sản xuất khác không chỉ rằng VHS vượt trội mà còn rằng Betamax sẽ sớm lỗi thời. Cuộc chiến tiếp thị giữa Matsushita và Sony không mang tính xây dựng cũng như không mang lại lợi nhuận; cả hai công ty buộc phải hạ giá quá nhiều khiến lợi nhuận bị sụt giảm nghiêm trọng. Mặc dù Betamax thường được coi là một sản phẩm vượt trội về mặt kỹ thuật, nhưng định dạng VHS đã trở nên phổ biến và dần thay thế Betamax như một định dạng tiêu chuẩn. Mặc dù thị phần giảm (từ 13% năm 1982 xuống còn 5% năm 1987), Sony vẫn từ chối giới thiệu dòng VHS cho đến cuối những năm 1980.

Hãng Sony

Năm 1979, Morita đích thân giám sát việc phát triển một máy nghe nhạc cassette nhỏ gọn có tên là Walkman. Lấy cảm hứng từ mong muốn nghe nhạc khi đi bộ của Norio Ohga, Morita đã ra lệnh phát triển một máy nghe nhạc nhỏ, có độ trung thực cao, kết hợp với tai nghe nhỏ, nhẹ đã được phát triển. Toàn bộ chương trình chỉ mất năm tháng từ khi bắt đầu đến khi kết thúc, và thành công của sản phẩm giờ đã trở thành huyền thoại - Walkman thậm chí còn trở thành thuật ngữ chung cho các thiết bị tương tự do các đối thủ của Sony sản xuất.

Những năm 1980: Đầu đĩa CD, Máy quay video, CBS Records, Columbia Pictures

Trong những năm 1970, Masaru Ibuka, đàn anh của Morita 12 năm, dần dần giao lại nhiều nhiệm vụ cho các quản lý trẻ hơn như Norio Ohga, người được bổ nhiệm làm chủ tịch Sony vào năm 1982. Ohga trở thành chủ tịch ngay sau một cuộc tái tổ chức công ty chia Sony thành 5 nhóm điều hành. (tiếp thị và bán hàng, sản xuất, dịch vụ, kỹ thuật và các hoạt động đa dạng). Dù không được đào tạo chính quy về kinh doanh, Ohga vẫn hiểu rằng Sony quá phụ thuộc vào một thị trường điện tử tiêu dùng không ổn định. Trong một trong những hành động đầu tiên của mình, ông đã bắt đầu chương trình 50-50 để tăng doanh số bán hàng trên các thị trường tổ chức từ 15 lên 50% vào năm 1990.

Trong thời gian này, ngân sách nghiên cứu và phát triển của Sony đã tiêu tốn khoảng 9% doanh thu (Matsushita chỉ ngân sách 4%). Một kết quả đột phá khác của cam kết nghiên cứu và phát triển của Sony là một chiếc máy sử dụng tia laser để tái tạo âm nhạc được ghi kỹ thuật số trên một đĩa nhựa nhỏ. Đầu đĩa compact (hoặc CD), được Sony giới thiệu vào năm 1982, loại bỏ phần lớn tiếng ồn phổ biến đối với các bản ghi máy quay đĩa analog, thông thường. Sony đã phát triển CD cùng với công ty điện tử Philips của Hà Lan, một phần trong nỗ lực đảm bảo tiêu chuẩn hóa định dạng rộng. Philips, hãng đã phát triển công nghệ laser tiên tiến nhất, là đối tác lý tưởng của Sony, hãng dẫn đầu trong công nghệ mã xung giúp tái tạo âm thanh kỹ thuật số. Ngay sau đó định dạng CD đã được các nhà sản xuất cạnh tranh chấp nhận;

Đầu những năm 1980, Morita bắt đầu nhường một số nhiệm vụ của mình cho chủ tịch Sony, Norio Ohga, một sinh viên opera trẻ được thuê trước đó 30 năm để cải tiến máy ghi âm của Sony. Dưới thời Ohga, Sony bước vào giai đoạn mua lại mới với mục đích bảo vệ mình khỏi sai lầm đắt giá mà họ đã mắc phải với Betamax. Một ví dụ về những thay đổi mà Ohga mang lại là máy quay video của Sony, được giới thiệu vào năm 1985. Nhẹ hơn, rẻ hơn và di động hơn máy ảnh VHS, máy ảnh này sử dụng băng video 8mm và không tương thích với cả máy Betamax và VHS. Sự khác biệt chính giữa sản phẩm này và các sản phẩm Sony trước đó là Sony đã phát triển định dạng video 8mm mới cùng với hơn 100 đối thủ cạnh tranh. Mặc dù máy ảnh có thể không tương thích với các công nghệ Betamax và VHS cũ hơn, Sony đảm bảo rằng nó sẽ tương thích với thế hệ máy quay video tiếp theo. Trong vòng ba năm kể từ khi được giới thiệu, chiếc máy ảnh này đã chụp được hơn 50% thị trường châu Âu, 30% thị trường Nhật Bản và 20% thị trường Bắc Mỹ.

Vào tháng 5 năm 1984, Sony đã mua các hoạt động công nghệ đĩa cứng của Apple Computer. Kết quả của việc mua lại này, Sony đã có thể kiểm soát khoảng 20% ​​thị trường Nhật Bản đối với máy trạm, máy tính cá nhân được sử dụng trong các văn phòng kinh doanh, do đó giúp tăng tỷ trọng doanh số bán hàng của hãng từ khách hàng tổ chức. Ohga cũng phá vỡ truyền thống hàng thập kỷ vào năm 1984 khi ông thành lập bộ phận sản xuất và tiếp thị các linh kiện điện tử cho các công ty khác. Đến năm 1988, được thúc đẩy bởi doanh số bán dẫn mạnh mẽ (từng chỉ được sản xuất cho các sản phẩm của Sony), bộ phận linh kiện đã phát triển chiếm khoảng 11% tổng doanh thu của Sony.

Sony cũng tìm cách giành quyền kiểm soát phần mềm của ngành công nghiệp điện tử / giải trí. Vào ngày 29 tháng 11 năm 1985, Tập đoàn Sony của Mỹ, điều hành một số nhà máy lắp ráp tại Hoa Kỳ, đã mua Digital Audio Disk Corporation từ công ty con CBS / Sony. Hai năm sau, Sony mua CBS Records với giá 2 tỷ USD. CBS Records, có hãng bao gồm Epic và Columbia, trong thời gian này là nhà sản xuất băng đĩa và băng đĩa lớn nhất thế giới.

Sony đã học được qua trải nghiệm Betamax của mình rằng chỉ một sản phẩm cao cấp sẽ không đảm bảo sự thống trị thị trường; nếu Sony có thể tràn ngập thị trường với các bộ phim có định dạng Beta độc quyền, thì cuộc chiến VCR có thể đã diễn ra khác. Với mục tiêu hướng tới sự phát triển trong tương lai của thiết bị âm thanh, bao gồm cả băng âm thanh kỹ thuật số (DAT), Sony đã mua lại nhà sản xuất băng đĩa với mục tiêu đảm bảo rằng các sản phẩm mà hãng sản xuất để phát nhạc sẽ vẫn tương thích với phương tiện được sử dụng để ghi nhạc. Việc mua lại này không đánh dấu sự đa dạng hóa của Sony mà là một sự tiến hóa để hướng tới sự thống trị trong một thị trường cụ thể.

Sony đã tìm cách đa dạng hóa hơn nữa trong các công ty giải trí của Mỹ. Năm 1988, công ty đã xem xét việc mua lại Công ty Truyền thông MGM / UA, nhưng quyết định mức giá quá cao. Sau đó, vào năm 1989, Sony đã gây xôn xao khắp thế giới khi mua lại Columbia Pictures Entertainment, Inc. từ Coca-Cola với giá 3,4 tỷ USD. Columbia đã cung cấp cho Sony một thư viện phim rộng lớn và một hệ thống phân phối mạnh của Hoa Kỳ. Nó cũng gánh khoản nợ 1 tỷ USD, gần gấp ba lần khoản nợ ngắn hạn của Sony lên khoảng 8 tỷ yên. Các nhà phân tích trong ngành hoan nghênh động thái này; Tuy nhiên, khi một cuộc suy thoái ập đến ngành công nghiệp điện ảnh ngay sau khi Sony mua lại, một số người bắt đầu đặt câu hỏi về khả năng mang lại lợi nhuận truyền thống của Sony.

Những năm 1990 trở đi: PlayStation, VAIO và Tương lai được nối mạng

Tuy nhiên, Sony đã đạt được doanh thu kỷ lục vào năm 1990 là 58,2 tỷ Yên (384 triệu USD), tăng 38,5% so với năm 1989. Năm 1992, Columbia Pictures và công ty con TriStar cùng chiếm 20% thị phần tại Mỹ, cao hơn nhiều so với cổ phiếu được tổ chức bởi các studio cạnh tranh. Vào thời điểm này, hoạt động giải trí đã được đổi tên thành Sony Pictures Entertainment, Inc.

Tuy nhiên, sự phức tạp của việc vận hành một tập đoàn đa quốc gia thực sự bắt đầu ảnh hưởng đến Sony. Hầu hết các nền kinh tế lớn nhất thế giới (Châu Âu, Nhật Bản và Hoa Kỳ) đều trải qua sự suy thoái vào đầu những năm 1990. Yếu tố này đã tạo ra cái mà Sony gọi là 'một môi trường hoạt động thách thức chưa từng có.' Mặc dù doanh số bán hàng tại hầu hết các hoạt động kinh doanh của Sony đều tăng vào năm 1992, nhưng thu nhập từ hoạt động kinh doanh lại giảm 44% xuống còn 166 tỷ yên (1,2 tỷ USD). Thu nhập ròng tăng nhẹ lên 120 tỷ yên.

Việc đồng yên tăng giá liên tục so với hầu hết các loại tiền tệ chính thậm chí còn có tác động tiêu cực hơn đến lợi nhuận của Sony vào năm 1993: thu nhập ròng giảm đáng kể 70% xuống 36 tỷ yên (313 triệu đô la) với doanh số 3,99 nghìn tỷ yên (34,4 tỷ đô la). Nếu giá trị của đồng yên ổn định ở mức năm 1992, tổng thu nhập ròng của Sony sẽ đạt khoảng 190 tỷ Yên (1,3 tỷ USD).

Trong năm đó, Onga đảm nhận nhiệm vụ giám đốc điều hành bên cạnh vai trò chủ tịch. Ông và Morita đã đối phó với tình hình kinh tế khó khăn của Sony bằng cách tăng cường tiếp thị, giảm mức tồn kho, hợp lý hóa hoạt động và kiểm soát chặt chẽ các khoản đầu tư vốn. Công ty cũng bắt tay vào một nỗ lực tái tổ chức sâu rộng với mục tiêu phân cấp hoạt động và giảm bớt việc quản lý không cần thiết. Mặc dù có những biện pháp này, Sony vẫn không thể ngăn chặn sự trượt dốc này. Thu nhập ròng giảm mạnh 50% nữa trong năm 1994 xuống còn 15 tỷ yên, với doanh thu 3,73 nghìn tỷ yên.

Vào thời điểm này, Morita hầu như từ bỏ mọi nhiệm vụ của mình trong công ty, bị đột quỵ vào cuối năm 1993. Trong báo cáo thường niên năm 1994 của Sony, hình ảnh và chữ ký của ông đã vắng mặt rõ ràng trong bức thư gửi cổ đông, ngầm thông báo về vị trí lãnh đạo mới của Ohga. Dưới sự lãnh đạo của Morita, việc Sony vươn lên vị trí vượt trội trên thị trường điện tử tiêu dùng thế giới gần như hoàn toàn do chính họ tự đạt được; Sony không chỉ vượt trội so với các đối thủ Nhật Bản, trong số đó có các công ty liên kết của các công ty zaibatsu (tập đoàn) trước đây , mà còn cả các công ty lớn hơn của Mỹ, đến năm 1995 đã từ bỏ thị trường điện tử tiêu dùng.

Vào cuối những năm 1980, Morita nói với Business Week rằng ông coi Sony Corporation như một 'doanh nghiệp mạo hiểm' cho gia đình Morita, công ty đã sản sinh ra nhiều thế hệ thị trưởng và hoạt động kinh doanh chính vẫn là Morita & Company 300 năm tuổi. Dưới sự chỉ đạo của Kuzuaki, em trai của Akio Morita, Morita & Company đã sản xuất rượu sake, nước tương và rượu gạo nhãn hiệu Ninohimatsu ở Nagoya. Công ty có khoản đầu tư ban đầu 500 đô la vào TTK trị giá 430 triệu đô la vào năm 1995, sở hữu 9,4% cổ phần của Sony.

Vào tháng 4 năm 1995, Ohga trở thành chủ tịch của Sony, và Morita được bổ nhiệm làm chủ tịch danh dự. Chủ tịch mới của công ty là Nobuyuki Idei, một cựu chiến binh 34 năm của công ty, người đã thành lập công ty con của Sony tại Pháp vào năm 1970 và kể từ đó đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều thành tựu lớn của công ty, bao gồm công nghệ CD âm thanh, máy trạm máy tính và 8mm máy quay video.

Thành công của Sony là kết quả trực tiếp của trí tuệ của những người sáng lập, những người có tài dự đoán nhu cầu của người tiêu dùng và phát triển sản phẩm để đáp ứng những nhu cầu đó; Một số ý kiến ​​cho rằng nhiệm kỳ chủ tịch của Idei báo hiệu một kỷ nguyên mới cho công ty.

Ngay lập tức trong số những mối quan tâm của Idei đã giúp Sony trở thành một công ty không thể thiếu trong ngành công nghiệp đường cao tốc thông tin. Ông cũng hy vọng sẽ giúp công ty thiết lập một tiêu chuẩn công nghiệp cho DVD, hoặc video kỹ thuật số, đĩa giống như CD có khả năng chứa các bộ phim có thời lượng đầy đủ để phát trên màn hình TV thông qua đầu đĩa. Một lần nữa, Sony lại hợp tác với Philips để phát triển định dạng DVD, nhưng các đối tác nhanh chóng phát hiện ra họ đang phải đối mặt với định dạng đối thủ do Toshiba và Time Warner phát triển. Định dạng đối thủ này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của một số cường quốc điện tử tiêu dùng trên thế giới. Thay vì phải tái hiện lại trận chiến đẫm máu giữa các định dạng Betamax và VHS, Sony và Philips vào cuối năm 1995 đã đồng ý hỗ trợ định dạng DVD do Toshiba và Time Warner phát triển. Sony sau đó đã giới thiệu đầu đĩa DVD đầu tiên của mình vào tháng 3 năm 1997.

Trong khi đó, Sony bất ngờ tham gia vào thị trường trò chơi điện tử vào giữa những năm 1990, tạo được tiếng vang ngay lập tức. Sự phát triển của Sony PlayStation thực sự đã bắt đầu vào cuối những năm 1980 như một dự án hợp tác với công ty game khổng lồ Nintendo. Nintendo đã đồng ý giúp phát triển một bảng điều khiển trò chơi mới kết hợp khả năng đồ họa của một máy trạm với CD của Sony- Ổ đĩa ROM, nhưng sau đó rút khỏi dự án vào năm 1992. Sony quyết định phát triển solo máy mới, giới thiệu PlayStation 32-bit cho thị trường Nhật Bản vào năm 1994 và thị trường Mỹ một năm sau đó. Đó là một thành công ngay lập tức và rất lớn, một phần là do hàng trăm tựa phần mềm đã nhanh chóng có sẵn cho hệ máy console nhờ vào khả năng của Sony trong việc lôi kéo các nhà phát triển hàng đầu của Nhật Bản và Hoa Kỳ tạo ra trò chơi cho PlayStation. Đến năm 1998,

Thật không may, giữa những năm 1990 cũng được đánh dấu bằng những vấn đề liên tục xảy ra tại Sony Pictures Entertainment. Ban lãnh đạo cấp cao nhất của hãng phim chuyển động đã chi hàng trăm triệu đô la cho một loạt các công ty thất bại, chẳng hạn như Last Action Hero và Geronimo, ngoài việc chi tiêu xa hoa cho việc thuê, cải tạo studio và các chi phí khác. Sony cuối cùng đã xóa sổ 3,2 tỷ đô la - một trong những khoản lớn nhất từ ​​trước đến nay của một công ty Nhật Bản - liên quan đến đơn vị giải trí trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 1995; do đó, công ty đã lỗ ròng 2,8 tỷ đô la trong năm (trên doanh thu 44,76 tỷ đô la). Một sự thay đổi lớn về quản lý cũng xảy ra.

Khi Sony cố gắng xoay chuyển mảng hình ảnh chuyển động của mình, trong lĩnh vực điện tử, công ty đã khiến nhiều nhà quan sát ngạc nhiên khi bước vào lĩnh vực kinh doanh máy tính cá nhân đông đúc và lợi nhuận thấp vào năm 1997. Năm đó, thông qua quan hệ đối tác với Intel, Sony bắt đầu bán dòng máy tính VAIO của mình. Bao gồm cả các mẫu máy tính để bàn và máy tính xách tay, dòng sản phẩm này nhận được nhiều lời khen ngợi về chất lượng nhưng lại khởi đầu chậm chạp ở Hoa Kỳ do mức giá trên trung bình của nó. Sony đã thiết kế máy tính VAIO đặc biệt cho thị trường gia đình và họ trang bị các tính năng độc đáo khiến chúng đặc biệt phù hợp với những người tiêu dùng sở hữu các sản phẩm khác của Sony. Ví dụ, phần mềm và cổng đã được bao gồm để cho phép chủ sở hữu máy quay Sony chuyển video gia đình của họ sang máy tính VAIO và chỉnh sửa và thao tác video theo nhiều cách khác nhau. Sony cũng tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực truyền hình đáng kính, khi giới thiệu chiếc TV màn hình phẳng đầu tiên vào năm 1996 và mẫu kỹ thuật số, độ nét cao đầu tiên của hãng hai năm sau đó. Cũng vào năm 1998, sự ra mắt của AIBO, một chú chó robot, được quảng cáo là có khả năng thể hiện cảm xúc và học hỏi.

Trong suốt năm 1999, một năm chứng kiến ​​sự ra đi của người đồng sáng lập công ty Morita (người sáng lập khác, Ibuka, qua đời năm 1997), Idei đã khởi động một cuộc cải tổ sâu rộng để định vị công ty trong tương lai - trong tầm nhìn của Sony, 'kỷ nguyên mạng của thế kỷ 21 thế kỷ. ' Vào tháng 3 năm 1999, Sony thông báo rằng họ có kế hoạch cắt giảm 10% lực lượng lao động và 1/3 năng lực sản xuất trước năm 2003. Việc cắt giảm này được dự kiến ​​cho các lĩnh vực mà tốc độ tăng trưởng đang chậm lại: TV analog, VCR và Walkmans. Công ty đã lên kế hoạch tăng số lượng tài nguyên cam kết cho các lĩnh vực nóng như sản phẩm kỹ thuật số và PlayStation, cũng như tăng cường chú trọng phát triển phần mềm, phần cứng và dịch vụ cho các mạng mới bắt đầu xuất hiện vào cuối ngày 20 kỷ - mạng gia đình, mạng băng thông rộng, mạng không dây. Đối với Idei,

Có lẽ ví dụ đầu tiên về cách tiếp cận như vậy đến với sự ra đời năm 2000 của Sony PlayStation 2. Mặc dù nó là một kỳ tích kỹ thuật với đồ họa 3-D cao cấp và sức mạnh xử lý mạnh hơn hầu hết các PC để bàn, nhưng PlayStation 2 128-bit là rất nhiều. nhiều hơn một phiên bản cải tiến của bản gốc. Tất nhiên, nó được thiết kế cho phần mềm trò chơi nhưng nó không chỉ là một máy chơi game, được hình thành như một trung tâm giải trí gia đình. Ổ đĩa DVD của nó không chỉ chơi phần mềm trò chơi mà còn cả đĩa CD âm thanh và phim DVD. Nó có khả năng kết nối với Internet và như vậy có thể được sử dụng như một thiết bị băng thông rộng điều khiển mạng gia đình có kết nối Internet. Bất chấp những khó khăn trong sản xuất khiến việc sản xuất bị hạn chế trong năm đầu tiên, PlayStation 2 đã có màn ra mắt thành công rực rỡ, với khoảng chín triệu chiếc được bán ra trong 12 tháng đầu tiên. Tuy nhiên, chi phí cao liên quan đến việc phát triển và sản xuất máy đã làm giảm lợi nhuận của Sony trong năm tài chính 2001. Cũng sau màn ra mắt của nó, đối thủ Sega đã rút lui khỏi ngành kinh doanh máy chơi game để tập trung phát triển các tựa game cho máy của các công ty khác, bao gồm cả PlayStation 2. Sony tiếp tục phải đối mặt với sự cạnh tranh trong lĩnh vực game từ Nintendo, hãng đã lên kế hoạch phát hành một máy mới vào mùa thu năm 2001 và đối mặt với viễn cảnh có một đối thủ cạnh tranh mới, Tập đoàn Microsoft, cũng đang lên kế hoạch phát hành máy XBox vào mùa thu năm 2001.

Như vậy, những thông tin trên đây chắc hẳn đã giúp bạn giải đáp về Sony là thương hiệu thuộc nước nào? Lịch sử hình thành và phát triển như thế nào rồi đúng không nào?  Những thông tin trên đủ để nhận thấy quá trình phát triển mạnh mẽ và đột phá của Sony nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm sử dụng ngày càng tối ưu hơn. Luôn nỗ lực phát triển và sáng tạo không ngừng để đổi mới, cập nhập xu hướng công nghệ hiện đại và tâm lý sử dụng hàng điện tử của khách hàng. Trên đây là thông tin về Sony là thương hiệu thuộc nước nào. Đi kèm đó là một số thông tin xoay quanh lịch sử và sản phẩm của thương hiệu này. Mong rằng giúp bạn hiểu rõ hơn về Sony. Cảm ơn vì đã đón đọc!